Welcome to your VENUS RETROGRADE 2018: Iwas Pusoy Manual!
For those who already know what VENUS Retrograde is all about, Click here for the forecast links below the page!
Para naman sa mga medyo confused at curious pa, mag VENUS Retrograde 101 muna tayo!
Okay so first of all, as always, let us start by defining the terms.
1. What is VENUS and what does it represent?
Ah, VENUS! Named after the Roman Mythological Goddess of Love and Beauty, this planet is the 2nd planet in our little solar system. Sometimes called as Earth’s twin, because it is closer in size to us more than any other planet.
VENUS represents the following:
Romance, Love, Beauty, Sensuality, Harmony, Artistic Inclination, Balance, Pleasure, Sentiments, Values, Fertility, Prosperity, MONEY, Material Possessions, Riches, Attachment to Others
In Natal Astrology (yung mag papagawa ka talaga ng birthchart), isang function ni Venus ang pag describe kung paano ka ma-inlove, kung saan ka attracted, at kung ano din ang mga naaatract sa’yo. How do you relate with other people, especially in one-to-one interactions? Paano ka ba pa-kiligin? Paano ka nga ba as a partner?
Mahilig ka ba mag-habol, at super brave ka ba at straight-forward pag dating sa pag-ibig, na tipong kahit tablado ka na, go pa din ng go (Venus in Aries)?
O baka naman ikaw yung tipong takot at praning kahit wala pa namang nagyayari, kasi sobra kang ma-in love, at sobrang lambot mo inside, at minsan clingy ka talaga kaya madami kang walls at defenses sa umpisa (Venus in Cancer)?
Ayaw mo ba ng mushy, and hindi ka ba mahilig mag I love you, or gumawa ng mga extreme romantic gestures, pero and pagmamahal ay pinapakita mo through service or through critical criticism? May-pagka perfectionist ka ba, na na-mimisinterpret as judgemental, pero ang totoo, ayaw mo lang naman na may masabing masama tungkol sa object of your affection kaya ka critical? (Venus in Virgo)
Lahat yan indicated by where your Natal VENUS is – meaning, kung saan ito naka-pwesto nung exact moment na pinaganak ka.
Para sa mga hindi well versed sa Astrology, parang barbero diba or magic or weird hula lang. However, this system is actually based on thousands of years of significant statistical data, collected from the earliest of civilizations, up until today. Give it a chance, you’ll be really amazed with the accuracy, and how helpful it can be!
2. What does it mean when a planet is in Retrograde?
Here is a simple, up-front visual guide to what exactly is happening when planets go retrograde:
Para sa mga tipid ang data/mabagal ang net/ or tamad lang mag click, the simplest explanation is this analogy:
Pag nakasakay ka sa auto, tapos may mada-daanan ka na auto na slightly mas mabagal sa’yo, during the time of the overtake, diba pag tumingin ka sa labas, parang umaatras yung sasakyan na naunahan mo? Ganon din sa solar system. Pag na-o-overtake natin ang isang planet sa orbit nila, muka silang umaatras. Pero sa totoong buhay, hindi naman, Optical illusion lang siya, sa perspective natin dito.
Now, when a planet is in retrograde, ito ang point na pinakamalapit ito sa atin dito sa Earth. Lumalakas ang energy na ni-rerepresenta nito, to the point of overload. so ang effect, parang nagkakaroon ng short circuit. In a way, parang may brown out. All the functions of that planet turn inward, bumabaliktad. Nagkakaroon ng confusion at delay, pag dating sa mga bagay ng ni-rerepresenta nito.
3. What does it mean specifically when VENUS is in RETROGRADE?
Okay so ito na. Una sa lahat, Venus turning retrgrade is quite rare, second only to Mars. VENUS retrogrades only happen once every 1 year and 8 months, and it lasts about 40 Days, so it’s quite the event.
For those interested with astronomy, check the animation below to see the beautiful pentagram that Venus creates when you follow it’s orbit (from Earth’s perspective). Every time it is closest to us is when the retrograde occurs:
When VENUS is in Retrograde:
- There is a tendency for us to re-asses what and who we love and value. We re-visit past relationships, or past relationships re-visit us, so madalas nag-paparamdam ang mga exes, nag re-reconnect ang mga previous love connections.
- We become more impulsive in love – masarap ma-inlove ngayon kaya madaming surprise proposals, or bad impulsive decisions pag dating sa relationships. The need to be close and intimate with someone is stronger, and impromptu declarations of love are commonplace.
- We become more sensitive to the trappings of the material world – may tendency bumili ng mga bagay na hindi naman talaga kailangan, kumain sa masasarap na restaurant, etc. Malakas ang energy ng mga luho ngayon, kaya mahirap magpigil.
- We become more expressive and adventurous when it comes to art and beauty, kaya madaming nagpaparetoke, nag-eexperiment sa hairstyle, nag re-redecorate ng bahay or office, bumibili ng art/deco pieces, or mahal na mga damit.
- Since ang planet of love ay baliktad, madaming nagkakaroon ng tampuhan, at madaming din ang nag se-selos nang wala sa lugar. It’s the season for lover’s quarrels, kumabaga, kasi highly emotional ang mga tao.
4. How will the 2018 VENUS retrograde personally affect you?
Venus retrogrades in the same part of your chart every 8 years, so look back and try to remember kung anong mga issues ang pinagdaanan mo that time, around Oct-Nov, 2010, kasi similar themes will come up.
animation from gifer.com
Yes, it may be a bit intimidating, knowing all this, but don’t panic! Baby ka palang nagyayari na ‘yan every 1.8 years, ang difference lang ngayon, may cosmic weather report ka, so you’ll know how to prepare better. For precision, there is no substitute for a thorough personal reading from a competent Astrologer (you need your exact birth time and place for that). Pero kahit wala ‘yon, knowing the general energies at play are still more than helpful.
Kumbaga, may partida ka, iwas pusoy. Yung hiwalayan for good, pwedeng cool off nalang muna. Yung galit, tampo nalang. Mas magkakaroon ka ng patience ngayon that you have an idea of what is going on, and you will not take things personally. Magtataka si crush kung bakit lahat dramatic… except you! So pwede ka din mag stand out dito, and makatulong sa iba, kaya makinig ha, this is valuable information.
Instead of worriying (yes, Virgo, I’m looking at you), i-save ang energy sa planning. ‘Di ba nga, the best defense is a good offense? So game na, just sit back, relax, and let Filstrology break it down for you!
Click below for your Sun sign and most especially your Rising sign. Good Luck and Enjoy!